ส่อง Google Trends ยุคหลัง COVID-19

 


             ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ที่ยิงยาวมาตั้งแต่ต้นปี 2020 ได้มีการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและการค้าขายก็เกิดขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน เกิดสินค้าใหม่ๆ เครื่องมือที่เราจะใช้ในการดูนี้เรียกว่า GoogleTrends เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานของ Google โดยให้เราสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้แบบทันทีทันใด


            Google Trends จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถเข้าไปดูข้อมูลอินไซต์เกี่ยวกับความนิยมหรือความต้องการของผู้บริโภคต่อสินค้าที่ตนเองกำลังขายอยู่ได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งข้อดีของการที่ได้ทราบว่าช่วงนี้สินค้าชนิดไหนเป็นที่ต้องการทำให้คุณพ่อค้าแม่ค้าสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจต่อได้ว่าควรบริหารจัดการกับสินค้าในคลังของตัวเองอย่างไรดี เรามาดูรายละเอียดแต่ละแบบไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าคืออะไรบ้าง 


1. เริ่มแล้วเลิก (Start/Stop)

     สินค้าในกลุ่มนี้จะถูกค้นหามากเป็นพิเศษในช่วงเริ่มการระบาดของโรค COVID-19 และลดลงเรื่อยๆ ตามการคลายล็อกของรัฐบาล หรืออีกนัยหนึ่งคือความต้องการหรือการค้นหาลดลงกลับเป็นปกติเหมือนตอนก่อนเกิดโรคระบาด โดยส่วนมากจะเป็นสินค้าเกี่ยวกับ “ความสะอาดปลอดภัย” และสินค้าประเภท “DIY” 1

 2. เริ่มแล้วทำต่อไป (Step-Change)

    สำหรับกลุ่มนี้ Google Trends ชี้ให้เห็นว่า ช่วงก่อน COVID-19 ระบาดจะไม่มีการค้นหาที่มากนัก แต่กลับมาพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่โรคระบาดหนักๆ และหลังจากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วกราฟก็ยังลดลงไม่มากนัก (ยังไม่ลดไปเท่ากับช่วงก่อน COVID-19) และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อไปแม้จะช้าลงก็ตาม ทำให้เห็นว่าเป็นสิ่งใหม่ที่คนไทยให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง แม้โรคระบาดจะคลี่คลายแล้วก็ตาม

 3.กระแสรองกลายเป็นกระแสหลัก ((Speed Up)

    สำหรับสินค้าหรือบริการในกลุ่มนี้ กราฟจะแสดงผลการค้นที่ที่เติบโตต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ก่อนยุค COVID-19 แต่ยังไม่แมส จนกระทั่งช่วงโควิดระบาดก็กลายเป็นคำคนหาที่คนส่วนใหญ่ใช้ และเมื่อถึงช่วงนี้ที่สถานการณ์ในประเทศคลี่คลายลงแล้ว ก็ยังคงกลายเป็นความต้องการหลักๆ เนื่องจากผู้คนเกิดความเคยชินไป


      จะเห็นได้ว่ามีสินค้าหลายชนิดที่แตกต่างกันผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันอยู่ในขาขึ้นและขาลงมากมาย ซึ่งจะบอกว่าการที่เราใช้ Google Trends ในการสำรวจตลาดก่อนว่าอะไรกำลังมาแรงและแนวโน้มจะเป็นยังไงต่อไป สามารถช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายและรอบคอบขึ้นก่อนจะลงทุนสต็อกอะไรไป สำหรับใครที่กำลังมีแพลนจะขายของก็ลองเข้าไปนั่งเช็กกันเล่นๆ ได้เลย ถือว่าเป็นการหาข้อมูลก่อนตัดสินใจอะเนอะ เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่าการลงทุนมันมีความเสี่ยงมากนั่นเอง 



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม