ส่อง Google Trends ยุคหลัง COVID-19
ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ที่ยิงยาวมาตั้งแต่ต้นปี 2020 ได้มีการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและการค้าขายก็เกิดขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน
เกิดสินค้าใหม่ๆ เครื่องมือที่เราจะใช้ในการดูนี้เรียกว่า GoogleTrends เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานของ Google
โดยให้เราสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้แบบทันทีทันใด
Google Trends จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถเข้าไปดูข้อมูลอินไซต์เกี่ยวกับความนิยมหรือความต้องการของผู้บริโภคต่อสินค้าที่ตนเองกำลังขายอยู่ได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน
ซึ่งข้อดีของการที่ได้ทราบว่าช่วงนี้สินค้าชนิดไหนเป็นที่ต้องการทำให้คุณพ่อค้าแม่ค้าสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจต่อได้ว่าควรบริหารจัดการกับสินค้าในคลังของตัวเองอย่างไรดี
เรามาดูรายละเอียดแต่ละแบบไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าว่าคืออะไรบ้าง
1. เริ่มแล้วเลิก (Start/Stop)
สำหรับกลุ่มนี้ Google Trends ชี้ให้เห็นว่า ช่วงก่อน COVID-19 ระบาดจะไม่มีการค้นหาที่มากนัก แต่กลับมาพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่โรคระบาดหนักๆ และหลังจากสถานการณ์ดีขึ้นแล้วกราฟก็ยังลดลงไม่มากนัก (ยังไม่ลดไปเท่ากับช่วงก่อน COVID-19) และมีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อไปแม้จะช้าลงก็ตาม ทำให้เห็นว่าเป็นสิ่งใหม่ที่คนไทยให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง แม้โรคระบาดจะคลี่คลายแล้วก็ตาม
สำหรับสินค้าหรือบริการในกลุ่มนี้
กราฟจะแสดงผลการค้นที่ที่เติบโตต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ก่อนยุค COVID-19
แต่ยังไม่แมส จนกระทั่งช่วงโควิดระบาดก็กลายเป็นคำคนหาที่คนส่วนใหญ่ใช้
และเมื่อถึงช่วงนี้ที่สถานการณ์ในประเทศคลี่คลายลงแล้ว
ก็ยังคงกลายเป็นความต้องการหลักๆ เนื่องจากผู้คนเกิดความเคยชินไป
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น